Copy Writer ต่อมสร้างสรรค์ ปะทะไอเดียที่ไม่รู้จบ
คำพูด หรือ ข้อความ ที่เราได้รับชมจากโฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆจนคุ้นหูคุ้นตาเรา เบื้องหลังของสิ่งเหล่านี้ เป็นหน้าที่หลักของ Copywriter หรือคนที่เขียนคำโฆษณาที่ไม่ใช่แค่เขียนให้ดูดี ดูสวยเพียงเท่านั้น แต่ต้องเป็นคำที่ได้จากความคิดที่สร้างสรรค์ มาจากคอนเซ็ปต์ของงานเพื่อให้โดนใจผู้บริโภคมากที่สุด โดยทุกคำที่เขียนต้องมั่นใจได้ว่าน่าสนใจ ชวนติดตามและเป็นสิ่งที่สร้างเอฟเฟคให้กับผู้คนได้อย่างรวดเร็ว
Copywriter นั้น แตกต่างจาก สคริปไรท์เตอร์ (Script Writer) หรือคนเขียนสารคดีรายการต่างๆ เพราะรูปประโยคหรือคำพูดของคนคิดคำโฆษณาจะต้อง สั้น กระชับ จับใจ ชนิดที่ว่าพูดคำเดียวตีหัวเข้าบ้านได้เลย โดยไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวรรคทอง มีประโยคคล้องจองเหมือนสุนทรภู่ แต่ต้องรู้จังหวะการมาของมันและใส่มันเข้าไปในเวลาที่ใช่ก็เท่านั้นเอง และแน่นอนว่าคำเหล่านั้นต้องผ่านการคิดจนเลือดตาแทบกระเด็นหรือบางทีมันก็ตกลงมาใส่กบาลเราง่ายๆเสียอย่างงั้น Copywriter จึงมีหน้าที่ในการลงรายละเอียดเกี่ยวกับประโยคและคำทุกคำที่อยู่ในสื่อโฆษณาทุกสื่อ โดยธรรมชาติของคนทำตำแหน่งนี้ ต้องอาศัยการเป็นคนหูตาซุกซน ชอบอ่าน ชอบจำ มี ‘คลังคำ’ ส่วนตัวมากมาย
การเขียน “Copywriting” ถือได้ว่าเป็นทักษะแรกที่นักธุรกิจออนไลน์ควรที่จะพัฒนาเลยละครับ เพราะอาจจะทำให้นักการตลาดออนไลน์ ล้มเหลวเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราต้องศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ก่อนว่า มีเนื้อหาที่ไม่สนใจหรือมีเทคนิคการเขียนที่ไม่ดีหรือไม่ เพราะถ้าไม่ดี ก็ย่อมส่งผลกระทบกับค่า SEO ของเว็บไซต์ของคุณอย่างแน่นอน เพราะ หากผู้ใช้ค้นหาเราเจอจาก Search Engine แต่เมื่อเข้ามาแล้วพบว่าเนื้อหาของเว็บไซต์ ไม่ตรงกับที่ต้องการ หรือไม่น่าสนใจ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ Google จะทำการปรับลดค่า SEO ของเว็บไซต์ของคุณลง ซึ่งมีส่งผลทางที่ไม่ดีอย่างแน่นอน
สำหรับการเขียน “Copywriting” มีความแตกต่างจากการบอกเล่าทั่วไป คือเพราะ “Copywriting” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิด การกระตุ้นให้เกิดการสมัครใช้บริการหรือการซื้อสินค้าเป็นต้น ซึ่ง “Copywriting” ส่วนมากจะพูดถึงผลประโยชน์ที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ เพราะความเป็นจริงแล้วผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เขาไม่ได้สนใจว่าสินค้าของคุณจะเป็นอย่างไร แต่สนใจเพียงแค่ว่าเขาจะได้รับประโยชน์อย่างไรจากสินค้าและบริการของคุณเท่านั้นเอง จึงเป็นหน้าที่ของ copywriter ที่จะทำให้ความมหัศจรรย์เกิดขึ้นจากคำเหล่านี้ได้อย่างไร