Viral Marketing กลยุทธ์การตลาดสุดเจ๋ง ที่ไม่ควรมองข้าม
Viral Marketing หรือ การทำตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth Marketing) คือกลยุทธ์หรือวิธีส่งเสริมทางการตลาดที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดในเวลานี้ Viral Marketing ได้สร้างการเติบโตทั้งในเรื่องแบรนด์สินค้า และยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องออกแรง
โดยวิธีการทำ Viral Marketing จะเริ่มจากการเลือกกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง และทำการส่งข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ การโฆษณาต่างๆ ไปยังคนกลุ่มนี้ เพื่อผลักดันให้เกิดการส่งต่อทวีคูณ เกิดการแพร่กระจายไปเรื่อยๆ เหมือนลักษณะของไวรัส ที่ใช้หลักการเสมือนโรคติดต่อ ที่จะแพร่จากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งหรืออีกหลายๆคน ซึ่งยิ่งแพร่เชื้อไปกว้างมากขึ้นเท่าไร ก็จะทำให้การสื่อสารทรงประสิทธิภาพมากเท่านั้น
วันนี้เรามีเทคนิคดีๆในการทำ Viral Marketing มาฝากกัน โดยเริ่มจากการทำให้คนที่ดูต้องรู้สึกหรือมีปฏิกิริยาอะไรบางอย่างต่อสารที่เราได้ส่งออกไป ฉะนั้น “สารจะต้องมีพลังและมีความชัดเจน” ทำให้ผู้ชมสามารถแสดงความคิดเห็นต่อตัวสารออกมาได้เป็นคำพูดและสามารถตัดสินใจได้ว่าเราต้องการสื่อสารไปในรูปแบบใด เพราะมีนักการตลาดได้บอกไว้ว่า การทำ Viral Marketing เกี่ยวข้องกับอารมณ์ของผู้ชมล้วนๆ เทคนิคต่อมาคือการนำเสนอสิ่งที่ผู้ชมคาดไม่ถึง “เราควรคิดในสิ่งที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนเรา” เทคนิคของวิธีนี้นั้นก็คือ การมองมุมกลับแล้วคิดให้แตกต่างจากสิ่งเดิมๆที่เคยเห็นมา
แต่มีข้อควรระมัดระวังอย่างมาก นั้นก็คือ คำพูดที่ไม่ควรบ่งบอกถึงการขายของหรือโฆษณาสรรพคุณของสินค้ามากจนเกินไป แต่ควรมองเป้าหมายไปที่การสร้างสรรค์เรื่องราวที่ดีและน่าสนใจ แน่นอนว่าคุณสามารถนำสินค้าหรือบริการเข้าไปผสมผสานร่วมกันได้ แต่ต้องไม่ใช่สิ่งที่นำมาเป็นหัวใจหลักของการคิดเรื่องราวเพื่อทำโฆษณา ส่วนเทคนิคที่ถือเป็นหัวใจหลักของการทำViral Marketing นั่นก็คือ “การแชร์ ดาวน์โหลดและนำไปโพสต์บนเว็บอื่นๆต่อได้” เพราะนี้คือการส่งต่อของเรื่องราวที่เราต้องการนำเสนอไปยังบุคคลอื่นๆได้อีกมหาศาล ฉะนั้นเราต้องเปิดให้ผู้ชมได้เข้าถึงและทำสิ่งเหล่านี้ได้
นอกจากนี้ เรายังต้องสร้างความสัมพันธ์ด้วยความคิดเห็นกับผู้ชม เพราะเมื่อพวกเขาให้ความสนใจต่อสารของเราแล้ว เขาก็จะเริ่มตื่นเต้น และแน่นอนว่าต้องมีการพูดคุย วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ได้ชมในเรื่องเดียวกัน ซึ่งความคิดเห็นต่างๆ เป็นสิ่งที่มีพลังอย่างมาก ยิ่งมีคนพูดถึงมากเท่าไร ย่อมหมายถึง มีคนให้ความสนใจเรามากขึ้นเท่านั้น Viral Marketing จะเข้าไปอยู่ในใจของผู้รับสารก็ต่อเมื่อ เนื้อหาจะต้องต่อเนื่อง มีความชัดเจน และน่าจดจำ
แต่มีสิ่งที่ควรระวัง ก็คือ ห้ามจำกัดการรับสารของผู้ชมเด็ดขาด เพราะ Viral Marketing ไม่ต้องการให้งานที่สื่อสารออกไปดูลึกลับหรือถูกเก็บไว้เป็นความลับ แต่ต้องการให้ทุกคนได้เห็นได้รับชมกันอย่างถ้วนหน้าต่างหาก ในฐานะที่เราเป็นผู้สร้าง Viral Marketing ก็ต้องทำใจยอมรับความคิดเห็นทั้งดีและไม่ดีที่จะเกิดขึ้น และจะต้องต้อนรับทุกความคิดเห็นที่เข้ามา และในขณะเดียวกันก็ต้องศึกษา คาดการณ์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมตั้งรับกับสงคราม การต่อต้านจากผู้ชม รวมทั้งคู่แข่งของเราที่พร้อมจะโจมตีเราตลอดเวลา