เจาะตลาดโลโก้ ตลาดของนักสร้างแบรนด์
ในยุคที่ตลาดเต็มไปด้วยการแข่งขันทางธุรกิจ ทำให้ธุรกิจน้อยใหญ่แทบทุกประเภท ต่างกำลังมองหา “ตัวแทน”หรือ“โลโก้”ที่เร้าใจและเป็นที่จดจำของผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการทั้งหลายหันมาใช้วิธีนี้ ในการสร้างตัวตนของแบรนด์ ให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่าแบรนด์มีบุคลิกมีความน่าสนใจอย่างไร ในขณะเดียวกันผู้บริโภคก็มองหาแบรนด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้เช่นกัน“โลโก้”จึงถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าจับตามองมากที่สุดวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้
ไม่ต่างจากตลาดนักออกแบบโลโก้ที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการแข่งขันของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน เห็นได้จากบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่อย่างเอสกิโม “สตูดิโอ” (eskimo studio) ซึ่งได้รับงานออกแบบโลโก้จากลูกค้า ต่างยอมรับถึงการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดอาชีพนี้ค่อนข้างเปิด ทำให้มีลูกค้าเพิ่มสูงขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคแห่งการสื่อสาร บริษัท องค์กรธุรกิจต่างๆ จึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบโลโก้ ซึ่งเป็นงานที่ใช้ต่อมความคิดที่สร้างสรรค์และนอกกรอบ สร้างสรรค์แบรนด์ที่มีความแตกต่างและสามารถชนะคู่แข่งในตลาดได้
ในมุมมองของ นักสร้างแบรนด์มือหนึ่งในประเทศไทย อย่าง “ดลชัย บุณยะรัตเวช” ผู้คร่ำวอดในวงการโฆษณามากว่า2ทศวรรษ ได้บอกถึงหน้าที่ของนักสร้างแบรนด์ไว้ว่า “มีหน้าที่สร้างเข็มทิศให้กับแบรนด์นั้นๆ เริ่มจากการวางกลยุทธ์ จากนั้นก็วาง Identity system ตั้งแต่ โลโก้ ธีมสี ไปจนถึงบุคลิกของพนักงาน เมื่อเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ก็ต้องคอยตรวจเช็คให้คำปรึกษา รวมถึงการอบรมให้ความรู้กับพนักงานด้วย ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จ ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่ใช้ “หัวใจ” และ “หัวสมอง” เท่าๆ กัน”
ภายใต้ความสำเร็จของธุรกิจที่เกิดขึ้น ถือเป็นความท้าทายของนักออกแบบที่จะต้องสร้างรูป 1 รูป เพื่อสื่อสารให้ได้ครบตามความต้องการ และต้องทำให้คนจำได้ทันทีว่ามันคืออะไร ซึ่งปัญหาของคนออกแบบโลโก้ส่วนใหญ่คือ หมดไอเดีย นักออกแบบจึงจำเป็นต้องหาไอเดียใหม่ๆอยู่เสมอ ดังประโยคที่ว่า“มุมมองคนทำงานโลโก้ที่ดีจะส่งผลต่อสินค้าในแง่การจดจำ แล้วเมื่อลูกค้าจดจำได้ ชอบในแบรนด์ รักในแบรนด์ ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อมากขึ้น”
ดังนั้น โลโก้” ถือเป็นอีกหัวใจหลักของการทำธุรกิจในยุคออนไลน์ เพราะหากมีเป้าหมายที่ชัดเจน และพัฒนาตัวเองได้ ย่อมนำไปสูสิ่งที่ดีกว่าเสมอ