ผ่าแผนการวิเคราะห์ธุรกิจ SME สูตรสำเร็จทางการตลาด
ในขณะที่กำลังดำเนินการจัดทำแผนธุรกิจหรือหลังดำเนินการจัดทำแผนธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ทำธุรกิจควรต้องมีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจควบคู่ไปด้วย เพราะแผนธุรกิจที่ดีต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ ในการนำมาปฏิบัติได้จริง จึงจะเกิดประโยชน์คุ้มค่าในการดำเนินการจัดทำแผนดังกล่าว
การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ ผู้ทำธุรกิจจำเป็นที่จะต้องมีความรู้และประสบการณ์เฉพาะด้านเป็นอย่างดีหรืออาจให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านรับผิดชอบแผนย่อยๆของธุรกิจ โดยวิเคราะห์แผนการตลาด แผนการจัดการ แผนบุคลากร แผนการผลิต แผนการเงิน แผนดำเนินการ รวมทั้งแผนฉุกเฉินด้วย เพราะความเป็นไปได้สำหรับแผนย่อยๆแต่ละแผน ต้องอาศัยหลักการประเมินความเป็นไปได้ที่แตกต่างกันออกไป
สิ่งที่ต้องวิเคราะห์ในแผนธุรกิจ SMEs
- ความถูกต้องน่าเชื่อถือของข้อมูลพื้นฐาน
ทุกธุรกิจจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลที่นำมาใช้ในการกำหนดแผนว่ามีความเที่ยงตรงหรือเบี่ยงเบนเพียงใด เพราะถ้าเกิดความเบี่ยงเบนตั้งแต่จุดเริ่มต้น สิ่งที่จะถูกกำหนดขึ้นตามมาก็จะคลาดเคลื่อนและห่างไกลความเป็นจริงในแผนทั้งหมด เช่นการได้ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งขันมาอย่างไม่ถูกต้อง ก็ทำให้เราประเมินความสามารถของคู่แข่งขันผิดไป ผลที่ตามมาคืออาจทำให้เราประมาทคู่แข่งขัน หรือใช้กลยุทธ์ที่ผิดทางไปก็เป็นได้ ดังนั้นในการวิเคราะห์ต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลอย่างถูกต้อง และข้อมูลจะต้องมีความทันสมัยไม่ทำให้เกิดความผิดเพี้ยนของข้อมูลได้ ต่อมาก็คือการวิเคราะห์เกี่ยวกับแผนที่กำหนดขึ้น
- ความสามารถขององค์กรทางด้านการตลาด
พิจารณาวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ว่าธุรกิจที่กำลังจะเดินเข้าไปหรือกำลังดำเนินกิจกรรมอยู่นั้น อยู่ในระยะวงจรชีวิตที่มีอนาคตต่อไปหรือไม่ หากอยู่ในระยะวงจรชีวิตที่กำลังถดถอยหรืออิ่มตัวแล้วก็ถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่ทำแล้วไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แต่ถ้าอยู่ในระยะที่ยังมีอนาคต ตั้งแต่ขั้นแนะนำ ขั้นเติบโต ก็ถือว่ายังน่าสนใจ จากนั้นให้พิจารณาเกี่ยวกับองค์ประกอบอื่นทางด้านการตลาด เช่น ความสามารถของคู่แข่งขัน กลยุทธ์การตลาดที่เราเลือกใช้ องค์ประกอบที่คอยสนับสนุน ให้กิจกรรมทางการตลาดได้แก่ เงิน บุคคล อุปกรณ์ เป็นต้น สุดท้ายต้องพิจารณาส่วนประสมทางการตลาด และกำหนดราคาว่าเหมาะสมหรือไม่ มีช่องทางการจัดจำหน่ายเข้าถึงลูกค้าเป็นอย่างไร รวมทั้งกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย จะต้องดึงดูดให้ลูกค้า ซื้อสินค้าของเราให้มากขึ้น ถ้าทุกอย่างลงตัว ก็ถือว่าแผนการตลาดมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ที่จะนำไปใช้ปฏิบัติต่อไป
- ความสามารถขององค์การทางด้านการเงิน
พิจารณาตั้งแต่แหล่งเงินลงทุน ว่าองค์กรมีความสามารถเพียงพอที่จะไปหาเงินจากแหล่งเงินต่างๆ มากน้อยเพียงใด ขึ้นกับความสามารถของผู้บริหารและความน่าสนใจบวกกับความเป็นไปได้ของแผนงานที่กิจการวางไว้ จากนั้นต้องพิจารณาเกี่ยวกับความสามารถในการทำเงินให้เข้าสู่กิจการ ซึ่งในส่วนนี้ เกี่ยวข้องกับความสามารถทางการขายและการตลาดที่จะทำให้เกิดรายได้แก่กิจการ นอกจากนี้ยังต้องไม่ลืมที่จะพิจารณาเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อไม่ให้กิจการต้องเสียความน่าเชื่อถือทางธุรกิจ และต้องบริหารกำไรให้เกิดขึ้นแก่กิจการได้ด้วย
- ความสามารถขององค์กรทางด้านบุคคล
พิจารณาเกี่ยวกับจำนวนบุคลากรว่ามีเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงานหรือไม่ บุคลากรที่มีอยู่นั้นมีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานในแต่ละด้านเพียงใด ซึ่งเรื่องนี้อาจเกี่ยวพันกับศักยภาพทางด้านการเงินว่ามีเงินเพียงพอต่อการจ้างงานคนคุณภาพหรือไม่ ในเรื่องความสามารถในการบริหารบุคลากร ซึ่งในที่นี้คือผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำเพียงใด มีทักษะการจูงใจรวมทั้งมีจิตวิทยาการบริหารที่ดีเพียงใด นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเรื่องผลตอบแทนและสวัสดิการต่างๆที่จะมีให้แก่พนักงานงาน เพื่อที่จะผูกใจให้คนทำงานอย่างทุ่มเทอีกด้วย
- ความสามารถขององค์กรทางด้านการผลิตและเครื่องจักรอุปกรณ์
พิจารณาบุคลากรในฝ่ายผลิตที่มีอยู่ว่ามีคุณภาพและความสามารถมากเพียงใด ระบบกระบวนการผลิตและเครื่องจักรอุปกรณ์ที่กำหนดไว้ควรมีประสิทธิภาพเพียงพอและมีความทันสมัย นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาเกี่ยวกับการเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน การวางผังโรงงาน การเตรียมการสั่งซื้อ การระบุแหล่งแหล่งวัตถุดิบและรายละเอียดของวัตถุดิบ มีความชัดเจนและเหมาะสมเพียงใดต่อการดำเนินงานทางด้านการผลิต
- ความสามารถขององค์กรทางด้านการบริหาร ต้องพิจารณา
ตั้งแต่ผู้บริหาร จะต้องพิจารณาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ทัศนคติ แนวความคิด วิสัยทัศน์ของผู้บริหารแต่ละคน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการกำหนดแนวทางการบริหารของผู้บริหารแต่ละคนเลยทีเดียว ส่วนนโยบายการบริหาร เป็นตัวบอกทิศทางขององค์การว่าจะดำเนินไปในแนวทางใด ซึ่งต้องพิจารณาว่านโยบายองค์การอยู่ในกระแสของธุรกิจหรือไม่ ถ้าทวนกระแสความเป็นไปได้ก็จะต่ำการดำเนินงานก็จะยากลำบาก ที่สำคัญจะต้องรู้จักการวางแนวเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต หรือคาดการณ์สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นไว้อย่างรัดกุม
- สรุป
การที่แผนธุรกิจจะมีความเป็นไปได้มากหรือน้อยเพียงใด ต้องพิจารณาจากหลายประเด็นดังที่กล่าวข้างต้น แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนในการนำแผนไปปฏิบัติ จะเป็นไปตามแผนได้มากหรือน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับวิธีการปฏิบัตินั้นเอง ถ้าเขียนแผนได้ดีผู้ที่นำไปปฏิบัติมีความเข้าใจในแผนดังกล่าวและให้ความร่วมมือ โอกาสที่จะสำเร็จเป็นไปได้สูงมาก